Hướng dẫn chức năng, cài đặt và đấu nối cho khởi động mềm 3RW30/40

23 Tháng Ba 2022
Tổng quan chung

Các đặc điểm nổi bật

Thông số kỹ thuật

Ứng dụng

Hiệu suất cơ bản của 3RW30

Khởi động mềm 3RW30

Đặc tính kỹ thuật

Thiết kế nhỏ gọn
Tích hợp công tắc tơ bypass
Khởi động mềm
Hoạt động “Cân bằng phân cực” 2 pha cải tiến
Đầu ra ON
Bốn dải công suất:
   S00 lên đến 17.6A (7.5kW @ 400V)
   S0 lên đến 38A (18.5kW @ 400V)
   S2 lên đến 72A (37kW @ 400V)
   S3 lên đến 106A (55kW @ 400V)

Đầu kết nối 3RW30, phần tử điều khiển và đèn LED

1 Đầu nối vào điện áp nguồn
2 Điện áp điều khiển
3 Đầu vào khởi động IN
4 Đầu ra ON
5 Đèn trạng thái LED DEVICE
6 Đèn trạng thái LED STATE/BYPASSED/FAILURE
7 Ramp-up time/Thời gian tăng tốc
8 Điện áp khởi động
9 Đầu nối vào động cơ

Nút điều chỉnh điện áp khởi động U

Giá trị điện áp khởi động được đặt bằng nút điều chỉnh điện áp khởi động U. Giá trị này xác định mômen bắt đầu của động cơ. Điện áp khởi động thấp hơn dẫn đến mômen khởi động thấp hơn (khởi động nhẹ nhàng hơn) và dòng khởi động thấp hơn. Điện áp khởi động được chọn phải đủ cao để đảm bảo rằng động cơ khởi động trơn tru ngay sau khi lệnh bắt đầu.

Nút điều chỉnh thời gian tăng tốc (Ramp-up time) t

Xác định độ dài của thời gian dốc cần thiết bằng nút điều chỉnh thời gian tăng tốc t. Thời gian tăng tốc là thời gian cần thiết để tăng điện áp động cơ kể từ khi khởi động đến điện áp định mức. Thời gian này chỉ ảnh hưởng đến mô-men xoắn tăng tốc của động cơ, điều này thúc đẩy tải trong quá trình tăng tốc. Thời gian khởi động động cơ thực tế phụ thuộc vào tải và có thể khác với cài đặt của khởi động mềm 3RW. Thời gian dốc dài hơn dẫn đến dòng khởi động thấp hơn và mômen tăng tốc giảm. Kết quả là khởi động chậm hơn và mượt mà hơn. Thời gian tăng tốc phải đủ dài để động cơ đạt tốc độ định mức. Nếu thời gian được chọn quá ngắn, hay nếu thời gian dốc kết thúc trước khi động cơ khởi động thành công, dòng khởi động rất cao, thậm chí có thể bằng dòng điện khởi động trực tiếp ở cùng tốc độ xảy ra ngay lập tức. Bộ khởi động mềm SIRIUS 3RW30 có thể bị hỏng trong ứng dụng này (đặt thời gian dốc ngắn hơn so với
thời gian khởi động động cơ thực tế)
. Có thể đặt thời gian tăng tốc tối đa là 20s cho 3RW30. Bộ khởi động mềm SIRIUS 3RW40 có kích thước thích hợp phải được được chọn cho các quá trình khởi động với thời gian khởi động động cơ > 20 s.

Tiếp điểm đầu ra ON

Tiếp điểm đầu ra chân 13/14 (ON) đóng nếu có tín hiệu ở chân 1 (IN); nó vẫn đóng cho đến khi lệnh khởi động được gỡ bỏ. Ví dụ, đầu ra có thể được sử dụng để điều khiển công tắc tơ được kết nối phía trên hoặc thực hiện lệnh giữ nếu bạn đã chọn điều khiển bằng nút bấm.

Quy trình chạy thử và nghiệm thu/Commissioning
1. Kiểm tra điện áp và đấu nối dây điện
2. Đặt các thông số khởi động (đối với các thông số được đề xuất, hãy tham khảo phần Cài đặt nhanh/Quick Commissioning)
3. Khởi động động cơ và nếu cần, hãy tối ưu hóa các thông số theo tải thực tế
4. Ghi lại các thông số cài đặt nếu được yêu cầu (tham khảo Table of parameters used [Trang 205])

Cài đặt nhanh 3RW30 và tối ưu hóa các thông số

Ghi chú: thông số thay đổi tùy thuộc động cơ khác nhau.
Hãy sử dụng STS Tool
Công cụ mô phỏng lựa chọn khởi động mềm ) để mô phỏng theo động cơ bạn cần

3RW30: LEDs và xử lý sự cố

1) Lỗi được tự động thiết lập lại bởi một sự kiện gửi đi. Khởi động lại tự động được bắt đầu và 3RW khởi động lại nếu có lệnh bắt đầu ở đầu vào.
2) Có thể nhận ra lỗi bằng cách loại bỏ lệnh khởi động ở đầu vào bắt đầu.
3) Tắt điện áp điều khiển, sau đó bật lại. Nếu lỗi vẫn còn, hãy liên hệ đối tác SIEMENS hoặc Hỗ trợ kỹ thuật của bạn.

Đấu nối dây cho khởi động mềm 3RW30

Basic performance – 3RW40

Khởi động mềm 3RW40

Đặc tính kỹ thuật
Thiết kế nhỏ gọn
Tích hợp công tắc tơ bypass
Tích hợp bảo vệ quá tải cho động cơ
Tùy chọn điện trở nhiệt bên ngoài
Tích hợp bảo vệ vốn có
Có thể điều chỉnh giới hạn dòng điện
Hoạt động “Cân bằng phân cực” 2 pha cải tiến
Giám sát trạng thái tích hợp và lỗi
Thiết lập lại từ xa tích hợp (không cần mô-đun
bổ sung)
Có thể lập trình đầu ra ON/RUN và lỗi
Phê duyệt ATEX
Ba dải công suất:
S0 lên đến 38A (18.5kW @ 400V)
S2 lên đến 72A (37kW @ 400V)
S3 lên đến 106A (55kW @ 400V)

Đầu kết nối, phần tử điều khiển và đèn LED
1 Đầu nối vào điện áp nguồn
2 Điện áp điều khiển
3 Đầu vào khởi động IN
4 Đầu ra ON/RUN
5. Đầu ra BYPASSED
6 Đèn trạng thái LED DEVICE
7 Đèn LED trạng thái bảo vệ động cơ
8 Nút RESET/TEST
9 Giới hạn dòng điện
10 Start-up ramp time/Thời gian tăng tốc
11 Điện áp khởi động
12 Run-down ramp time/Thời gian giảm tốc
13. Trip class/Cấp bảo vệ quá tải
14 Dòng động cơ
15 Tùy chọn đầu vào nhiệt điện trở
16 Đầu ra báo lỗi
17 Đầu nối vào động cơ

Núm điều chỉnh dòng định mức Ie

Dòng điện hoạt động định mức của động cơ phải được thiết lập với núm điều chỉnh dòng định mức Ie theo điện áp nguồn và kết nối động cơ (wye-delta). Bảo vệ quá tải động cơ cũng đề cập đến giá trị đặt này nếu nó đang hoạt động (tham khảo trang 107).

Núm điều chỉnh dòng giới hạn xIe

Giá trị giới hạn dòng điện được đặt với núm điều chỉnh dòng giới hạn xIe để yêu cầu dòng điện khởi động tối đa như một hệ số của dòng điện định mức đã đặt của động cơ (Ie).

Cài đặt chức năng dừng mềm

Trong chế độ "dừng mềm", quá trình dừng tự nhiên của tải được giảm tốc. Chức năng được sử dụng khi phải ngăn chặn việc dừng tải đột ngột. Đây thường là trường hợp trong ứng dụng có quán tính khối lượng thấp hoặc mômen xoắn ngược cao.

Nút điều chỉnh thời gian giảm tốc (ramp-down time) t

Bạn có thể đặt thời gian giảm tốc bằng nút điều chỉnh thời gian giảm tốc t. Điều này xác định bao lâu điện áp vẫn nên được cung cấp cho động cơ sau khi lệnh ON được gỡ bỏ. Mô-men xoắn được tạo ra trong động cơ được giảm bớt nhờ chức năng dốc điện áp trong thời gian giảm dốc này và ứng dụng dừng mượt mà. Nếu nút điều chỉnh được đặt thành 0, sẽ không có dốc điện áp trong quá trình dừng (dừng khi không tải).

Chức năng của đầu ra BYPASSED và ON / RUN

Đầu ra BYPASSED ở tiếp điểm 23/24 đóng ngay khi khởi động mềm SIRIUS 3RW40 phát hiện động cơ đã khởi động. Các công tắc tơ bypass tích hợp đóng đồng thời, hệ thống tự động bypass qua điện lưới mà không qua bộ thyristor. Tiếp điểm BYPASS và đầu ra 23/24 sẽ mở lại ngay sau khi đầu vào khởi động IN mở ra.

Tiếp điểm đầu ra FAILURE / OVERLOAD

Nếu không có điện áp điều khiển định mức hoặc nếu xảy ra hỏng hóc, thì không có khả năng FAILURE / OVERLOAD được chuyển.

Quy trình chạy thử và nghiệm thu/Commissioning
1. Kiểm tra điện áp và đấu nối dây điện
2. Đặt các thông số khởi động (đối với các thông số được đề xuất, hãy tham khảo phần Cài đặt nhanh/Quick Commissioning)
3. Đặt chức năng quá tải động cơ (nếu cần)
4. Xác định chế độ RESET nếu xảy ra lỗi
5. Khởi động động cơ và nếu cần, hãy tối ưu hóa các thông số theo thực tế
6. Ghi lại các cài đặt thông số nếu được yêu cầu (tham khảo Table of parameters used [Trang 205])

Cài đặt nhanh 3RW40 và tối ưu hóa các thông số

Ghi chú: thông số thay đổi tùy thuộc động cơ khác nhau.
Hãy sử dụng STS Tool ( Công cụ mô phỏng lựa chọn khởi động mềm ) để mô phỏng theo động cơ bạn cần.

 

 

 

 

 

 

 

 

Để lại bình luận